• If your have CLUB EVENTS/RIDE & would like to announce it here,
    Message traxxas-modifier about it :-)

Water Pump Oil Seal & Impeller Problem

Sniper 03

Veteran
Kamusta mga veteran? Mga sir pa advice naman po baka may naka experience na po ng water pump problem sa inyo, kasi nakapag palit na po ako ng bagong oil seal original yamaha at new impeller, pero may leak parin na tumatagas sa water pump at patuloy po na nababawasan ang laman ng radiator ko unti unti, bago rin po pala ang gasket ng pump. Saan po kaya ang ibang possible na dahilan kaka praning din kasi ang mahal ng oil seal 1,200 tapos hindi parin ok.

Pls need advice thanks and ride safe :help::help::help::(
 

jangbest

Moderator
Kamusta mga veteran? Mga sir pa advice naman po baka may naka experience na po ng water pump problem sa inyo, kasi nakapag palit na po ako ng bagong oil seal original yamaha at new impeller, pero may leak parin na tumatagas sa water pump at patuloy po na nababawasan ang laman ng radiator ko unti unti, bago rin po pala ang gasket ng pump. Saan po kaya ang ibang possible na dahilan kaka praning din kasi ang mahal ng oil seal 1,200 tapos hindi parin ok.

Pls need advice thanks and ride safe :help::help::help::(
Visible ba na nakikita mo na tumatagas yung coolant sa water pump?
nabaklas mo na ba head at block mo?
baka naman doon dumadaan ang coolant baka sa head gasket ang problema mo?
IMHO lang paps ..
Wait natin comment ng iba pang master dito ...
 

Sniper 03

Veteran
Visible ba na nakikita mo na tumatagas yung coolant sa water pump?
nabaklas mo na ba head at block mo?
baka naman doon dumadaan ang coolant baka sa head gasket ang problema mo?
IMHO lang paps ..
Wait natin comment ng iba pang master dito ...
Yes bro na buksan ko na head at block ko, na pa rephased ko na ang head ko last two weeks na, sa water pump talaga dumadaan kasi makikita mo talagang pag bukas mo ng pump kita mo kung san tumatagas ang coolant sa bearing galing ibig sabihin galing sa oil seal pero bago lahat impeller at oil seal at gasket ng pump wala pa 1 week for observavtion ko pa nga lang eh ayun, and i found out na meron din pero hindi na ganung kalaks kamuka dati nung before ko palitan pero nababawasan ang laman ng radiator unti unti nung binuksan ko ang pump ayun meron pa nga rin.
 

kikaipitoy

Super Veteran
Yes bro na buksan ko na head at block ko, na pa rephased ko na ang head ko last two weeks na, sa water pump talaga dumadaan kasi makikita mo talagang pag bukas mo ng pump kita mo kung san tumatagas ang coolant sa bearing galing ibig sabihin galing sa oil seal pero bago lahat impeller at oil seal at gasket ng pump wala pa 1 week for observavtion ko pa nga lang eh ayun, and i found out na meron din pero hindi na ganung kalaks kamuka dati nung before ko palitan pero nababawasan ang laman ng radiator unti unti nung binuksan ko ang pump ayun meron pa nga rin.
i feel sorry for you bro...we have the same problem pero now nagpalit na ako lahat bearing, oilseal at impeller...dati kasi oilseal lang kaya now to make sure lahat na kahit mejo may kamahalan...di kaya sa bearing yan bro?
 

Sniper 03

Veteran
i feel sorry for you bro...we have the same problem pero now nagpalit na ako lahat bearing, oilseal at impeller...dati kasi oilseal lang kaya now to make sure lahat na kahit mejo may kamahalan...di kaya sa bearing yan bro?
:help:

San kaya ang possible pang dahilan? Ok na ang head ko dati benkong din sya pero na parephased ko na! Ok na nagyon?:help:
 

kikaipitoy

Super Veteran
talagang nakakapraning yan bro...wait pa natin ibang kasama natin baka meron sila ibang alam...if may budget lang sana buong water pump assembly or electric water pump he he
 

jimpie

Super Veteran
palagay ko sa pang install ng water pump oil seal yan, once na mag install ka ng oil pump seal hindi ito ginagamitan ng pamalo, ginagamitan ito ng home made oil seal pump puller, para sure ang lapat nito. bago mo ilagay yung oil seal make sure na ang labi ng water pump assy. mo ay may grasa para madulas ang pag pasok nya. ganun din yung impeller dapat sure ka na walang tatamaan pag pinasok mo yung impeller... pag hindi kaya dalhing sa mikaniko wag sa siraniko :D payong ka t135 lang
 

Sniper 03

Veteran
palagay ko sa pang install ng water pump oil seal yan, once na mag install ka ng oil pump seal hindi ito ginagamitan ng pamalo, ginagamitan ito ng home made oil seal pump puller, para sure ang lapat nito. bago mo ilagay yung oil seal make sure na ang labi ng water pump assy. mo ay may grasa para madulas ang pag pasok nya. ganun din yung impeller dapat sure ka na walang tatamaan pag pinasok mo yung impeller... pag hindi kaya dalhing sa mikaniko wag sa siraniko :D payong ka t135 lang
palagay ko sa pang install ng water pump oil seal yan, once na mag install ka ng oil pump seal hindi ito ginagamitan ng pamalo, ginagamitan ito ng home made oil seal pump puller, para sure ang lapat nito. bago mo ilagay yung oil seal make sure na ang labi ng water pump assy. mo ay may grasa para madulas ang pag pasok nya. ganun din yung impeller dapat sure ka na walang tatamaan pag pinasok mo yung impeller... pag hindi kaya dalhing sa mikaniko wag sa siraniko :D payong ka t135 lang
Yap bro ginamitan ko ng puller ang pag papasok ng oil seal sa pump. Flat sya at nilagyan ko ng grasa ang loob ng oil seal bago ko ikinabit ang impeller at sinugurado ko na walang tinamaan sa loob, kaya nga nakaka praning eh, by the way ako lang po ang gumagawa ng motor ko, nakaka praning lang talaga kasi bago na lahat ang loob ng warer pump, lahat ng possiblity tiningnan ko na,

Hmnnn??? Baka may naka experience pa po na iba,
 

Sniper 03

Veteran
pafs gumamit ba ng mechanical seal installer nung tinanggal ung dati mo oilseal?
Oo medyo mahirap tangalin yung oil seal kaya kaylangan talaga ng home made ng puller, mas madali mag pasok ng oil seal kasi washer na sakto sa laki ng oil seal lang, kabilaan at turnilyo at higpitan ok na lalapat na sya, bili nalang ata ako ng new hahaha baka meron kayo alam second hand
 

jeffrey14

New Member
Oo medyo mahirap tangalin yung oil seal kaya kaylangan talaga ng home made ng puller, mas madali mag pasok ng oil seal kasi washer na sakto sa laki ng oil seal lang, kabilaan at turnilyo at higpitan ok na lalapat na sya, bili nalang ata ako ng new hahaha baka meron kayo alam second hand
baka naman may crack pafs, malakas pa naman pressure pag mainit ang coolant..
 

jimpie

Super Veteran
Yap bro ginamitan ko ng puller ang pag papasok ng oil seal sa pump. Flat sya at nilagyan ko ng grasa ang loob ng oil seal bago ko ikinabit ang impeller at sinugurado ko na walang tinamaan sa loob, kaya nga nakaka praning eh, by the way ako lang po ang gumagawa ng motor ko, nakaka praning lang talaga kasi bago na lahat ang loob ng warer pump, lahat ng possiblity tiningnan ko na,

Hmnnn??? Baka may naka experience pa po na iba,
nan doon lang problem nyan walang ng iba.. trace mo lang mabuti
 

chie

Super Veteran
Kamusta mga veteran? Mga sir pa advice naman po baka may naka experience na po ng water pump problem sa inyo, kasi nakapag palit na po ako ng bagong oil seal original yamaha at new impeller, pero may leak parin na tumatagas sa water pump at patuloy po na nababawasan ang laman ng radiator ko unti unti, bago rin po pala ang gasket ng pump. Saan po kaya ang ibang possible na dahilan kaka praning din kasi ang mahal ng oil seal 1,200 tapos hindi parin ok.

Pls need advice thanks and ride safe :help::help::help::(
try to check yung pinaka nut na #12 sa timing chain baka naman bingkong na kakatanggal kabit lalot wala kang gamit sure yan tatagas parin hahit bago kasi hindi pantay ung ikot nya.

ride safe!
 

jimpie

Super Veteran
try to check yung pinaka nut na #12 sa timing chain baka naman bingkong na kakatanggal kabit lalot wala kang gamit sure yan tatagas parin hahit bago kasi hindi pantay ung ikot nya.

ride safe!
hahaha nag salita na ang master ko na si pareng mamaw chie :D
 

Sniper 03

Veteran
try to check yung pinaka nut na #12 sa timing chain baka naman bingkong na kakatanggal kabit lalot wala kang gamit sure yan tatagas parin hahit bago kasi hindi pantay ung ikot nya.

ride safe!
Yes bro chie kagabi tiningan ko ulit at chineck ko yung nut na pinapasukan ng impeller shaft, mahigpit na nga yung pinaka biak ng nurt kaya niluwagan ko ulit, under observation ko sya ulit ngayon sana wala na pag hindi palitan ko ng bago yung Nut, salamat sa mga veteran sa info.. :angel:
 

Sniper 03

Veteran
Up pa sa ibang suggestion the! Sa mga veteran at makaniko baka may ibang idea pa po kung saan ang problema tia.. Ride safe
 
Top