• If your have CLUB EVENTS/RIDE & would like to announce it here,
    Message traxxas-modifier about it :-)

WHATS YOUR VALVE CLEARANCE?

sniper135lc

Super Veteran
tight clearance means performance malakas sa gasolina may tendency na tumama or tumukod ang valve sa piston. pero pag yun ay wala ng gasket sa clynder upper and lower.

loose clearance means efficient but dont look for hi-speed performance of the bike. tipid ito sa gasolina which is saglit lang mag open yung valve also maingay itong setting na ito kasi loose ang seting ng tuppet at valve.

i use 11 - 17 very safe stock setting at no worry na tumukod since di ko naman tinanggal yung gasket sa head ng cylinder. at anytime na magkaroon ng heat expansion during full throtel operation di ako nangangamba kasi mahaba pa ang tolerance since intake is 10-14mm at exhaust is 16-20mm. kaya every 15k check lang ako ng valve clearance never pa ako nag adjust kasi pasok pa sa specs yung clearance nya.

ok lang naman gumamit ng tight clearance just be always check if the clearance would change in a long run.
 

tolitz

Super Veteran
pa ot, eh panu nman po mllman n kailangan n mag adjust ng valve clearance? May certain distance travel b? O may iba pa? Slamat.
 

sniper135lc

Super Veteran
10/15 nakaset sa akin pero mas maingay na kesa dati. mas possibility bang lumuwang yung nut?
di po lumuluwang yung nut ng tuppet. yung mga metal part lang po ang nagbabago ng size gawa ng heat expansion ng metal. mas ok siguro kung uppgrade into titanium type ng valve. tingin ko mas bihira mag expand yun.
 

sniperyaz

Super Veteran
for me depende sa life ng spring kung bumili ka ng brand new stock valve spring sundin mo yung nakalagay sa may fork housing mo na sticker kung use na yung stock valve spring ilagay mo nalang sa middle kung yung stock clearance niya sa valve spring natin is yung intake .10 - .14mm tapos yung exhaust .16 - .20 ang middle ng intake .12mm tapos ang exhaust .18mm kung same pa din yung gagamitin na valve spring..

or ang the best halimbawa lumalagitik na yung valve i-measure mo muna kung ilang mm ang lagitik niya bago ka magadjust lets say lumalagitik makina ko then pagbukas ko ng head maluwag na siya sa intake .15mm tapos sa exhaust .19mm pero pasok siya sa standard na binigay ng yamaha pero lumalagitik na i adjust mo nlang sa recomended ng yamaha na yung intake mo sa .12mm tapos exhaust .18mm

yung nakalagay kasi sa fork housing natin na sticker na nilagay ko sa ibabaw yan yung guide natin na huwag tayo magsosobra o baba kailangan naglalaro tayo diyan sa .10 - .14mm intake tapos .16 - .20mm exhaust dahil kung sumobra o kumulang diyan tiyak may effect yan sa makina natin..

heto ang inaalam ko ngayon kailangan ko pa din magresearch kung kailangan ba proportion yung intake sa exhaust diba ang nakalagay sa yamaha is .10 - .14mm so 4 mm ang space nila and sa exhaust naman .16 -.20mm 4 din ang space nila, kailangan ba na sa intake ginawa ko .12mm intake kailangan din ba kaya na .18mm sa exhaust dalawa kasi binawas ko sa intake eh kailangan din ba dalawa din ang ibawas ko sa exhaust,, eto po ang inaalam ko po ngayon.,,
 
Top