• If your have CLUB EVENTS/RIDE & would like to announce it here,
    Message traxxas-modifier about it :-)

Pano Po Ba Masasabe Na Sliding Clutch Kna?

na e experience ko po kc na biglang nawawla ung hatak ng sniper MX ko while the twisting the throttle. hindi naman madalas parang ang nanyayari piniga ung clutch level for one second.. prang ganun po pakiramdam.. sliding na po ba un?
 

takomi

Super Veteran
pwede mo i adjust ung clutch, pero kung wala pa rin hatak maaring sliding clutch na nga,IMHO

But wait for some veteran advice:)
 

zcbitik

Super Veteran
parang ang bilis nga.. ung akin kasi 1yr na mahigit sa akin tapos ilang taon din sa dating may ari to the point na 2006 pa ung model ng akin pero till now di pa napapalitan ng clutch.. matic pa ung akin sir ha..

ooppss this should be english -

well for me it was to fast for you to experienced the slide clutch, while mine was almost 6 years but up to now clutch was still ok to the point that my sniper was automatic...
 

cqwuzhere

Super Veteran
i think its not the clutch.. i have a sniper 2010 model 2 1/2 yr. old (53k kms) and still running fine. try to remove your air filter. the effect of clogged air filter is like what u said "nawawla ung hatak ng sniper while the twisting the throttle."
 

terpi

New Member
You should feel a delay in power when you switch gear. It happened to me on my 2nd to 3rd gear switch.
 

sniperyaz

Super Veteran
TS ano gamit mo langis at ilan na po odo reading mo?, pag sa akyatan pagmataas na RPM mo parang mag clutch siya o dahan dahan siya umaarangkada yung kala mo naka automatic ka yung bitaw kana todo sa clutch ayaw umarangkada kala mo naka clutch ka pa din. yun sign ng clutch sliding.. imho
 
i think its not the clutch.. i have a sniper 2010 model 2 1/2 yr. old (53k kms) and still running fine. try to remove your air filter. the effect of clogged air filter is like what u said "nawawla ung hatak ng sniper while the twisting the throttle."

i think ill try to check air filter.. kc simula nun natapos ung free chekup nea sa yzone ako nlng ang nag chachange oil sa kanya.. but i havent tried to clean the air filter. chek ko and update ko po kau!
 
TS ano gamit mo langis at ilan na po odo reading mo?, pag sa akyatan pagmataas na RPM mo parang mag clutch siya o dahan dahan siya umaarangkada yung kala mo naka automatic ka yung bitaw kana todo sa clutch ayaw umarangkada kala mo naka clutch ka pa din. yun sign ng clutch sliding.. imho

11+k odo na po ako.. ok po cia sa arangkadahan.. ang prob ko pag high RPM nko.. dun ko nararamdaman.. prang 1 seconds na nawawala hatk tapos babalik ulit..
 

sniperyaz

Super Veteran
11+k odo na po ako.. ok po cia sa arangkadahan.. ang prob ko pag high RPM nko.. dun ko nararamdaman.. prang 1 seconds na nawawala hatk tapos babalik ulit..
check mo paps kung responsive pa yung throttle mo, i mean pag binibigla mo pitiik throttle mo kung hindi pa siya sinasamid or sinok,, usually mga ganyan odo air filter lang nagkakaproblem eh masyado madumi kaya paghigh rpm na parang hinihila ka pabalik, and paps dont use fully synthetic medyo pangit siya pag tumatagal niluluto din kasi clutch lining mo nun mineral base lang paps
 
check mo paps kung responsive pa yung throttle mo, i mean pag binibigla mo pitiik throttle mo kung hindi pa siya sinasamid or sinok,, usually mga ganyan odo air filter lang nagkakaproblem eh masyado madumi kaya paghigh rpm na parang hinihila ka pabalik, and paps dont use fully synthetic medyo pangit siya pag tumatagal niluluto din kasi clutch lining mo nun mineral base lang paps
OK n OK cia bro pag bilang pitik.. ok umarangkada.. wlang sinok.. kanina try ko ulit.. napansin ko pag high RPM ko tapos binalik ko ng konteng konte lng or decrease ng konte ung pag twist sa trottle dun cia nawawalang ng hatak.. mga 1 seconds.. di naman to gn2 date.. khit i decrease ko ng konte ung trottle as in konte lng.. hatak pdin cia.. bsta high RPM.. bka nga air filter ang prob.. ang gamit ko pla ngaun na oil e motul 3100 gold.. semi lng ba un? o full na?
 

sniperyaz

Super Veteran
OK n OK cia bro pag bilang pitik.. ok umarangkada.. wlang sinok.. kanina try ko ulit.. napansin ko pag high RPM ko tapos binalik ko ng konteng konte lng or decrease ng konte ung pag twist sa trottle dun cia nawawalang ng hatak.. mga 1 seconds.. di naman to gn2 date.. khit i decrease ko ng konte ung trottle as in konte lng.. hatak pdin cia.. bsta high RPM.. bka nga air filter ang prob.. ang gamit ko pla ngaun na oil e motul 3100 gold.. semi lng ba un? o full na?
chain niyo sir baka maluwag na or hindi na langisan, dalawang klase ang motul 3100 gold isa yung 15w- 50 at yung isa 10w-40 parehas 4t and for motorcycle yan paps pero parehas pa din synthetic base yan.
 

peakabu

Super Veteran
try to check your clutch cable...same issue tayo kala ko clutch lining problema mc ko kasi delay n arangkada pg pasok ng 3rd gear...naputulan ako
clutch cable kahapon..nung napalitan...nawala yung delay..normal na ulit...
 
try to check your clutch cable...same issue tayo kala ko clutch lining problema mc ko kasi delay n arangkada pg pasok ng 3rd gear...naputulan ako
clutch cable kahapon..nung napalitan...nawala yung delay..normal na ulit...
mukhang ok naman clutch cable ko.. kaso mas gusto ko tlga shifting ng sniper classic kesa sa MX.. sa MX may sabit. sa classic smooth.. or ung MX ko lng ang ganun..
 

sniperyaz

Super Veteran
anu po marerecommend neo na oil sir?
ayaw ko magrecommend ng oil paps, wet sump kasi clutch natin paps ang wet sump ang pinaka max na type ng oil for daily use is semi synthetic, ang mga fully synthetic paps ginagamit lang yan sa dry clutch like bigbikes, recommended lang sa underbone yung fully synthetic sa racing dahil pagkatapos ng race palit lahat like yung clutch lining langis pero daily use not recommended dahil ang fully synthetic ang kumakayod sa lining natin kaya minsan pagnapapansin mo paglagi mo ginagamit ang fully synthetic sa same clutch lining nagiiba na yung takbo mo sinasabi nila na magalanit o lata ang takbo hindi makapit akala mo slide kana, kung ako ask mo paps kung ano gamit ko na oil yamalube maganda siya sa akin habang tumatagal lalong gumaganda, ang dami ko na natry na langis like repsol, shell vsk fully and semi, castrol fully and semi, yamalube talaga bagsak ko, try ko yung honda na langis kasi yamalube ang pangit na ng kulay dismaya ako dati medyo maputla ngayong nag change oil ako parang dark yellow and malapot na parang recycle na siya sa honda nakita ko malinaw na malabnaw
 

raven

Super Veteran
sliding clutch po ata pag nag squeeze and release ka ng clutch upon shifting gear then may delay. yung delay may be described as "parang naka clutch" ka parin for a second or so...
 
Top