• If your have CLUB EVENTS/RIDE & would like to announce it here,
    Message traxxas-modifier about it :-)

About Front Shock.

bhek_21

Super Veteran
mas matigas kapag maraming langis kasi mababawasan na yung space para mai-distribute yung oil sa loob.. hindi mo kasi maco-compress ang liquid..
on the other way around, if kaunti ang oil, mas malambot naman.. IMHO
 

ESOJ de GUZMAN JR

Super Veteran
Dpo ba kapag nilowered ung front shock mababago na ung sukat ng tindig therefore maapektuhan ung play nyan , tapos bababa ground clearance nyan tapos mejo hihina preno sa harap

msmganda po ung flow ng takbo kc bumaba ung harap.. knting lowered lng nmn at hnd ung sagad na lowered. bka mgtama ung fairing mo at cover ng gulong.. mpapansin kc na mataas ung harap pg may angkas kya much better kng medyo ilowered ito.. correct me if im wrong. try mo sir.
 

ESOJ de GUZMAN JR

Super Veteran
oo nga sir eh. but I'll keep my stock housing for sure ;)
mganda ung stock.. pro mas lalong gaganda pgmapalitan sya ng trusty or other brand.. base sa experience ko sa trusty. ok nmn sya. depende lng tlga sa dami ng oil ang ilalagay.. i used 2T oil sa shocks ko sa harap. ganda ng play..at masmakukuha pa ung adjustment kng gnung shock kc masmaliit sya sa original. masmaiksi ika nga. cylinder lng nmn ung papalitan dun e pro ung steel hnd.
 

infinity01

Super Veteran
mga magkano kaya yung trusty sir? pangalan pa lang nakaka-engganyo na. hehe :D. For I now, since low budget pa, try ko muna patingin sa machine shop kung na-misaligned ba yung kabitan ng shock o mismong shock. sabi kasi ng mekaniko ok naman yung laro. pero araw2 ko ginagamit yun eh, mapapansin ko kung may nag-iba at meron nga, mejo tumigas pero wala naman kabig. Dito rin sir mga ginagamit nila 2T
 

bhek_21

Super Veteran
mga magkano kaya yung trusty sir? pangalan pa lang nakaka-engganyo na. hehe :D. For I now, since low budget pa, try ko muna patingin sa machine shop kung na-misaligned ba yung kabitan ng shock o mismong shock. sabi kasi ng mekaniko ok naman yung laro. pero araw2 ko ginagamit yun eh, mapapansin ko kung may nag-iba at meron nga, mejo tumigas pero wala naman kabig. Dito rin sir mga ginagamit nila 2T

I think around 1.4k ang trusty bro.. by the way we have a same problem na medyo tumigas,, repo kasi bike ko.. I checked the inner tubes pero wala namang bend,, pinagulong ko sa flat surface to check,, straight na straight,.. I'm thinking now to re-valve my front shocks.. baka yun yung problem ng bike ko.. Pero nung ni-repack ko muna by myself, medyo matigas parin pero mas ok na di kagaya dati na may kabig kapag mag-apply ako ng brake at if mapadaan ako sa uneven roads.. :D
 

infinity01

Super Veteran
I think around 1.4k ang trusty bro.. by the way we have a same problem na medyo tumigas,, repo kasi bike ko.. I checked the inner tubes pero wala namang bend,, pinagulong ko sa flat surface to check,, straight na straight,.. I'm thinking now to re-valve my front shocks.. baka yun yung problem ng bike ko.. Pero nung ni-repack ko muna by myself, medyo matigas parin pero mas ok na di kagaya dati na may kabig kapag mag-apply ako ng brake at if mapadaan ako sa uneven roads.. :D
papz nagslide ka rin ba o bumagsak yung motor mo? BTW, what do you mean by revalve and repack sa shock sir? isa pa pala, repo. hehe.
 

bhek_21

Super Veteran
papz nagslide ka rin ba o bumagsak yung motor mo? BTW, what do you mean by revalve and repack sa shock sir? isa pa pala, repo. hehe.

Repo is repossessed unit..:) so nakuha ko ito sa isang dealer as used na.. I don't know the history of my bike if nabangga ba pero sure ako natumba kasi may sign sa fairing at sa heat guard (black part) ng pipe pero all-in-all ok yung bike ko.. Repack is like overhaul ng front shock, I did it myself first.. Then ganun pa rin feeling ko kaya dinala ko sa mechanic, pina-check ko na rin steering ko all is in good condition then medyo naging ok pero lately lang e naramdaman ko yung kabig kapag nag-aapply ako ng brake (either front or back) tapos hindi masyado nagpe-play shocks ko so I did it again myself pero change fork oil lang from 2t to fork oil talaga.. so far satisified ako sa trabaho ko, ginawa kong stiffer yung spring ko by putting a bolt as spacer inside top most..:D kaso medyo stiff,, hehehe try ko bawasan oil ko if ano result pero I think need ire-valve.. :) saka ko na gagawin yun, la pa kasing budget.. hehehe
 

ESOJ de GUZMAN JR

Super Veteran
mganda view ng trusty shock. lalo na sna ung inverted shock for LC135 tlga sya.. at ung pgoverhauled ng shock. madali lng. gamit lng allen wrench at pglagyan ng langis dpt itodo mo sya sa pinakababa nya i min ipress mo sya tps saka lagyan ng langis. pgnapuno na un saka isara ito. sakto lng ung oil nto. hnd ito puno at hnd kulang. sakto nga. :D
 

bhek_21

Super Veteran
mganda view ng trusty shock. lalo na sna ung inverted shock for LC135 tlga sya.. at ung pgoverhauled ng shock. madali lng. gamit lng allen wrench at pglagyan ng langis dpt itodo mo sya sa pinakababa nya i min ipress mo sya tps saka lagyan ng langis. pgnapuno na un saka isara ito. sakto lng ung oil nto. hnd ito puno at hnd kulang. sakto nga. :D
Sir ang recommended oil volume na ilalagay is 60ml lang based sa service manual.. kahit isagad mo yung inner tube, hindi mapupuno ng 60ml yun base yan sa actual kong ginawa dahil sinunod ko recommendation sa manual.. kapag napuno mo yun, kahit na nakababa yung inner tube e sure ako na may pagka matigas ang play niyan.. IMHO
 

jangbest

Moderator
mganda view ng trusty shock. lalo na sna ung inverted shock for LC135 tlga sya.. at ung pgoverhauled ng shock. madali lng. gamit lng allen wrench at pglagyan ng langis dpt itodo mo sya sa pinakababa nya i min ipress mo sya tps saka lagyan ng langis. pgnapuno na un saka isara ito. sakto lng ung oil nto. hnd ito puno at hnd kulang. sakto nga. :D
ganyan din gnwa ko s shock ko far satisfied
 

bhek_21

Super Veteran
I think it's still okay if we will lowered our front like 1 inch and it's still safe..
I see your point @ESOJ de GUZMAN JR ..;) I'm just looking for a proper tool to remove the stopper on our T-post's fork chamber..:D
 

ESOJ de GUZMAN JR

Super Veteran
pansin ko rn sir. mahrap alisin ung T post sa shock sa harap. sbi nla alisin lng sya gamit at allen wrench.. ung iba nmn kinikikil.. masmaganda kc ang view ng smx kng balance ng likod at harap.
 
Top